Go to top
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

QUẢNG CÁO

Những loại sơn dùng cho kết cầu thép phổ biến hiện nay


Với thời đại hiện nay, thép là một trong những vật liệu được ứng dụng rất nhiều đặc biệt trong ngành xây dựng, công nghiệp, viễn thông, dân dụng,.....và hầu như ai cũng biết nếu để thép ở môi trường tự nhiên sẽ dễ bị ăn mòn, tổn hại đến chất lượng, độ bền của thép. Vì vậy, để khắc phục điều đó thì có nhiều cách như sau:

ĐỂ CHỐNG ĂN MÒN THÉP THÌ CÓ NHỮNG BIỆN PHÁP:

Để đảm bảo tuổi thọ của sắt thép cần phải có 1 lớp bao phủ bề mặt kết cấu với môi trường bên ngoài. Có rất nhiều phương pháp để bảo vệ:

 Sơn tĩnh điện kết câu thép

 Mạ kẽm nhúng nóng, mạ kẽm điện phân

 Sơn phun bề mặt: sơn chống gỉ sét sau đó sơn màu hoàn thiện.

Sau đây, chúng ta sẽ tìm hiểu về phương pháp chống ăn mòn kết cấu thép bằng cách sơn phủ kết cấu thép. Đây là giải pháp thông dụng nhất cho các công trình kết cấu thép hiện nay, áp dụng cho nhiều lĩnh vực và đặc biệt trong xây dựng nhà xưởng, nhà xưởng thép tiền chế.

Thép đang trong quá trình gia công chuẩn bị cho lắp ráp nhà thép tiền chế.

 NHỮNG LOẠI SƠN PHỦ KẾT CẤU THÉP PHỔ BIẾN HIỆN NAY 

Sơn kết cấu thép được chia làm 3 loại có nhiệm vụ chính khác nhau:

Sơn Poly Urethane ( hay còn gọi là PU )

Sơn PU thường dùng để bảo vệ lâu dài cho các thiết bị máy móc, bồn chứa công nghiệp, ống gió, hệ thống ống ngầm,...

Sơn Epoxy 2 thành phần

Loại sơn này tách ra 2 thành phần chính:

Thành phần A ( gọi là phần sơn ): Trong phần sơn này có chưa bột màu và thành phần phần tử Epoxy. Công dụng: giúp cho bề mặt sáng bóng, mịn, đem lại vẻ đẹp thẩm mỹ với nhiều màu sắc khác nhau.

Thành phần B ( chất đóng rắn ): Giúp cho sơn chuyển sang rắn nhanh hơn sau khi sơn, cho bề mặt chống chịu tốt của các lực tác động. Nhờ vậy, sơn nền Epoxy là giải pháp được sử dụng rộng rãi hiện nay trong nhà xưởng, nhà thép tiền chế.

Thép sau khi được phủ sơn bảo vệ

Những ưu điểm nổi bật của sơn Epony là gì ?

1- Khả năng chống trơn trượt hiệu quả

Mặc dù bề mặt nền bóng, láng nhưng sau khi sơn Epoxy thì bạn hoàn toàn có thể yên tâm di chuyển mà không lo trơn trượt, bởi vì độ ma sát rất cao. Nhờ vậy mà đảm bảo an toàn cho người lao động và các phương tiện trong nhà xưởng.

2- Chống thấm rất tốt

Sơn Epoxy có khả năng chống thấm tốt là nhờ có thành phần gỗ nhựa composite: chất này giúp không bị thấm, ngấm vởi môi trường nước bên ngoài. Vì vayam khi sử dụng sơn epoxy bạn không còn lo lắng ẩm ướt, hay bị nồm nữa.

3- Chịu được tải trọng lớn khi bị tác động

Ưu điểm tuyệt vời khiến nhiều người yêu thích đó là khả năng chịu được tải trọng lớn lên đến hơn 30 tấn nhờ có thành phần đóng rắn tốt trong sơn. Vì nhà xưởng, nhà công nghiệp thường chứa đựng hàng hóa, xe di chuyển có tải trọng lớn tác động thường xuyên lên bề mặt sàn. 

4- Tính thẩm mỹ cao

Ngày xưa người ta thường hay sử dụng các loại gạch lát nền hoặc đổ bê tông làm nền cho nhà xưởng nhưng bây giờ nếu làm như vậy thì đã lạc hậu. Bây giờ người ta thường dùng sơn Epoxy thay thế vì độ láng bóng sáng đa dạng màu sắc làm cho không gian nhà xưởng được bắt mắt hơn. Cũng chính vì đa dạng về màu sắc mà nhà xưởng có thể phân biệt với các khi khu khác nhau một cách dễ dàng.

Nhược điểm:

- Sơn Epoxy dùng cho kết cấu théo áp dụng được trên cả thép cũ và mới. Tuy nhiên, độ bám dính của sơn Epoxy không tốt bằng Alkyd, do đó công tác vệ sinh và tạm nhám bề mặt kết cấu thép rất quan trọng trong việc đảm bảo màng sơn bóng tróc,...

- Sơn epoxy sau khi pha 2 loại với sau thì chỉ sau 2 tiếng sẽ bị đóng rắn lại. Vì vậy, nên pha đủ dùng trong quá trình sơn.

Sơn Alkyd

Đây là loại sơn phổ biến được dùng trong các cấu kiện kết cấu thép.

Sơn có loại: Là sơn chống gỉ và sơn phủ trang trí

Sơn kết cấu thép được ứng dụng cho nhiều dạng công trình: cổng, kết cấu nhà máy, nhà xưởng, tường rào,.....

Đặc điểm nổi bật :

- Sơn khô nhanh và độ bám dính rất tốt

- Rất dễ sử dụng và tiện lợi khi thi công

- Khả năng chống rỉ sét và màu bền trong môi trường bình thường.

- Màu sắc: Thông thường có 2 màu là nâu đỏ và xám ghi, còn sơn phủ kết cấu thép thì có nhiều màu lựa chọn hơn: vàng, xanh lá, trắng, xanh dương, ghi tối, ghi sáng....

So sánh loại sơn Epoxy, PU, Alkyd:

Việc lựa chọn sử dụng sơn kết cấu thép nào cho phù hợp để bảo vệ dự án là điều rất quan trọng. Nên sử dụng loại nào thì phụ thuộc vào yếu tố sau để dễ dàng quyết định:

- Trong điều kiện môi trường ăn mòn: Sử dụng dơn Epoxy

- Trong điều kiện môi trường hóa chất khắc nghiệt: Sử dụng sơn PU

- Trong điều kiện môi trường bình thường: Nên sử dụng sơn Alkyd

Những thông tin trên giúp bạn có thể tham khảo thêm để dễ dàng quyết định lựa chọn loại sơn phù hợp.