Go to top
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

QUẢNG CÁO

Quy trình sản xuất tôn mạ màu


Quy trình sản xuất tôn mạ màu

Tôn được ứng dụng rộng rãi và phổ biến trong cuộc sống và được chia thành hai loại, tôn phẳng và tôn sóng. Tôn phẳng được sử dụng trong ngành công nghiệp và chế tạo máy, tôn sóng được ứng dụng trong ngành thi công, xây dựng.

Cụ thể, trong ngành công nghiệp điện và gia dụng, tôn phẳng được ứng dụng để làm các sản phẩm điện công nghiệp, thiết bị gia dụng, hệ thống cách nhiệt, cách âm, hệ thống thông gió và thoát nước. Trong ngành cơ khí, máy móc và thiết bị, tôn phẳng tham gia vào quá trình sản xuất các thiết bị điện máy như tivi, máy tính, tủ lạnh, nồi cơm điện, bếp ga, bếp từ. Và đặc biệt, trong ngành xây dựng, tôn sóng giữ một vai trò vô cùng quan trong, tôn làm mái che cho các công trình, tòa nhà hay làm vách nhà xưởng, nhà kho...

Để sản xuất được những sản phẩm tôn thép, mang lại sự tiện lợi cho cuộc sống, các nhà máy đã làm ra những cuộn tôn bằng cách nào. Dưới đây là các bước trong quy trình sản xuất tôn.

  

 

BƯỚC 1: Chuẩn bị nguyên vật liệu

Nguyên vật liệu chính sử dụng trong quá trình sản xuất tôn mạ màu là cuộn cán nguội đạt các tiêu chuẩn về chất lượng và các đặc điểm cơ lý tính, hóa học. 

 

tôn mạ màu

 

BƯỚC 2: Xử lý bề măt

Một công đoạn tiếp theo đó là mạ kẽm cuộn cán nguội, trước khi mạ kẽm bề mặt, cuộn cán nguội cần trải qua  quá trình xử lý bề mặt, công đoạn xử lý bề mặt nhằm làm sạch các vết dầu, bụi bẩn, gỉ sét bám trên bề mặt. Đây là một công đoạn quan trọng quyết định đến chất lượng sản phẩm trong quá trình mạ kẽm bề mặt. Nếu quá trình xử lý bề mặt không được xử lý triệt để thì sản phẩm sau khi mạ kẽm sẽ xuất hiện các lỗi như lỗi dính xỉ, lỗi đốm đen, lỗi cấn lõm. Cuộn sau khi mạ kẽm được gọi là băng tôn.

 

BƯỚC 3: Ủ băng
Sau khi hoàn thành mạ kẽm, băng tôn sẽ được đưa vào lò ủ để ủ mềm với nhiệt độ trên 700 độ C. Ở công đoạn này, những vết dầu còn sót lại ở công đoạn trước sẽ được làm sạch, đồng thời giúp cuộn băng được mềm hơn.

BƯỚC 4: Mạ kẽm

Sau khi băng đã được xử lý bề mặt cả trong lẫn ngoài sẽ tiến hành mạ kẽm. Hiện tại, hầu hết các nhà máy tại Việt Nam và trên thế giới đều sử dụng công nghệ mạ kẽm NOF để mạ kẽm. NOF là từ viết tắt của Non-Oxidizing Furnaces - lò đốt không oxy, là loại lò hiện đại nhất được sử dụng cho quá trình mạ kẽm hiện nay. Độ dày mạ kẽm sẽ được kiểm soát tự động một cách chính xác nhất bằng thiết bị dao gió. 

BƯỚC 5: Làm nguội tôn
Sau khi băng được mạ kẽm, sẽ được làm nguội bằng hệ thống ống gió và quạt nguội, sau đó tiếp tục cho đi qua hệ thống làm mát bằng nước. Lúc này, nhiệt độ của cuộn băng sẽ giảm từ 600 độ C xuống còn 60 - 80 độ C. Băng đi qua giai đoạn này không những được làm mát mà còn rửa sạch bụi kẽm bám trên bề mặt băng.

BƯỚC 6: Sơn phủ
Băng sau khi mạ kẽm sẽ được đánh bóng bề mặt nắn phẳng trước khi phủ một lớp sơn. Sau đó, băng sẽ đi qua một hệ thống phủ sơn acrylic . Màu sơn rất đa dạng, nếu bạn thích những gam màu mát thì có thể sử dụng sơn màu xanh lá cây, màu xanh da trời, nếu bạn thích những màu tươi, rực rõ, có thể lựu chọn màu sơn nổi bật như đỏ, vàng, cam… Ngoài ra, với công nghệ tiên tiến hiện đại, ngay nay, các nhà máy hoàn toàn có thể sản xuất những cuộn tôn với nhiều kiểu trang trí hoa văn hoặc màu vân gỗ khác nhau.

Các lớp sơn được phủ lên bề mặt của băng giúp bảo vệ bề mặt sản phẩm. Băng sau khi được phủ một lớp mạ kẽm hoàn toàn có khả năng chống gỉ sét rất tốt, nếu được phủ một lớp sơn nữa thì khả năng chống oxy hóa tăng lên gấp nhiều lần.

BƯỚC 7: Cán tôn

Những tấm tôn lợp nhà xưởng, làm mái nhà hay làm vách nhà mà chúng ta thường thấy chính là sản phẩm cuối cùng của công đoạn cán tôn. Từ các cuộn tôn nguyên liệu, máy cán tôn loại 6/7/9/11 sóng sẽ cán ra thành phẩm là những tấm tôn loại 6 sóng hoặc 7 sóng hoặc 9 sóng hoặc 11 sóng. 

Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, ngoài việc sản xuất các loại thép xây dựng, thép ống, Vina One còn đầu tư thêm một nhà máy có quy mô lớn, chuyên sản xuất tôn để phân phối đến các tỉnh thành Việt Nam và xuất khẩu ra ngoài thế giới.

Nhà máy tôn Vina One sử dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại nhất hiện nay, sản xuất những dòng sản phẩm tôn mạ màu, tôn lạnh mạ màu, tôn kẽm với nhiều chủng loại, kích thước, độ dày khác nhau. Các sản phẩm tôn Vina One hoàn toàn đạt tiêu chuẩn về chất lượng. Với điều kiện thời tiết và khí hậu khắc nghiệt như Việt Nam, độ bền và tuổi thọ của sản phẩm tôn có thể kéo dài trên 20 năm.