Go to top
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

QUẢNG CÁO

Quy trình và thủ tục xin phép xây dựng nhà xưởng


Quy trình và thủ tục xin phép xây dựng nhà xưởng

Quy trình và các thủ tục xin phép xây dựng nhà xưởng luôn là một khâu quan trọng trong quá trình thi công nhà xưởng. Tuy vậy, hiện nay các nhà đầu tư luôn ái ngại khi các thủ tục hành chính khá rắc rối và chưa nắm rõ các quy trình cần thiết.

Quy trình và thủ tục xin phép xây dựng nhà xưởng

Vì vậy, hồ sơ xin phép xây dựng nhà xưởng cần có những gì, bài viết sẽ cung cấp cho bạn đọc kiến thức cơ bản về vấn đề này.

Xin phép xây dựng là một khâu quan trọng trước khi xây dựng nhà xưởng 
Xin phép xây dựng là một khâu quan trọng trước khi xây dựng nhà xưởng
Quy trình thực hiện:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ theo quy định

– Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng (Theo mẫu đối với từng trường hợp, từng loại công trình).

– Bản sao có chứng thực một trong những giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai; giấy tờ về quyền sở hữu công trình, nhà ở, đối với trường hợp sửa chữa, cải tạo; giấy ủy quyền, đối với trường hợp được chủ sở hữu công trình ủy quyền thực hiện sửa chữa, cải tạo; quyết định cho phép đầu tư xây dựng của cấp có thẩm quyền đối với công trình ngầm đô thị; quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc cam kết bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

– Hai bộ bản vẽ thiết kế do tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện năng lực thực hiện và đã được chủ đầu tư tổ chức thẩm định, phê duyệt theo quy định. Mỗi bộ gồm:

+ Bản vẽ mặt bằng vị trí công trình trên lô đất, mặt bằng ranh giới lô đất, bản vẽ bình đồ (đối với công trình theo tuyến), sơ đồ đấu nối với hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào của công trình (giao thông, thoát nước);

+Bản vẽ các mặt bằng, các mặt đứng, mặt cắt chủ yếu của công trình;

+ Bản vẽ mặt bằng móng, mặt cắt móng, các bản vẽ kết cấu chịu lực chính (móng, khung, tường, mái chịu lực);

+ Bản vẽ hệ thống PCCC đã được thẩm duyệt đối với công trình thuộc danh mục yêu cầu phải thẩm duyệt phương án phòng chống cháy, nổ theo quy định của pháp luật về PCCC;

+ Đối với trường hợp sửa chữa, cải tạo thì phải có các bản vẽ về vị trí, hạng mục cần cải tạo, nếu có ảnh hưởng đến kết cấu công trình thì phải có báo cáo kết quả khảo sát, đánh giá chất lượng kết cấu cũ liên quan đến các hạng mục cải tạo và các biện pháp gia cố xác định đủ điều kiện để sửa chữa, cải tạo, kèm theo ảnh chụp hiện trạng công trình xin phép cải tạo và công trình lân cận.

–  Đối với trường hợp lắp đặt thiết bị hoặc kết cấu khác vào công trình đã xây dựng, nhưng không thuộc sở hữu của chủ đầu tư thì phải có bản sao có chứng thực Hợp đồng với chủ sở hữu công trình.

–  Quyết định phê duyệt dự án kèm theo văn bản chấp thuận đầu tư của cơ quan có thẩm quyền, ý kiến bằng văn bản về thiết kế cơ sở (nếu có) của cơ quan quản lý nhà nước theo quy định.

Bước 2: Nộp hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân xã, phường

Bước 3: Phòng quản lý đô thị thành phố tiếp nhận hồ sơ và tiến hành thẩm tra trình Ủy ban nhân dân thành phố cấp giấy phép

Bước 4: Tổ chức, cá nhân nhận giấy phép tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của ủy ban nhân dân thành phố

2. Cách thức thực hiện: Trực tiếp tại trụ sở hành chính

3. Thành phần hồ sơ:

– 01 Đơn xin cấp giấy phép xây dựng theo mẫu

– 01 Bản sao có công chứng một trong những giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai, đính kèm hồ sơ đo đạc hoặc trích lục hồ sơ kỹ thuật thửa đất của cơ quan chuyên ngành (Đối với đất ở phường)

– 03 Bộ bản vẽ thiết kế

4. Số lượng hồ sơ: 01 bộ

5. Thời gian giải quyết: Không quá 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, trừ ngày lễ và ngày nghỉ

6. Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: cá nhân, tổ chức

7. Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính: Phòng quản lý đô thị

8. Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Giấy phép

9. Lệ phí: 50.000 VND/giấy phép

Ở nước ta hiện nay, các thủ tục hành chính về xin phép xây dựng nhà xưởng còn hơi khó khăn và rắc rối, do đó, nếu nắm rõ quy trình và am hiểu luật xây dựng thì chủ đầu tư hoặc các nhà thi công sẽ rất dễ dàng xin phép cho công trình nhà xưởng của mình.