Go to top
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

QUẢNG CÁO

Cách thi công nhà thép tiền chế


Cách thi công nhà thép tiền chế

 

Hiện nay công trình nhà thép tiền chế được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, từ công nghiệp đến nông nghiệp, hàng không, quân đội, thương mại, nhà ở dân dụng,…Nhà thép tiền chế được ưa chuộng vì lý do thi công đơn giản và tiết kiệm, đảm bảo độ bền chắc và có tính thẩm mỹ cao. Vậy cách thi công nhà thép tiền chế như thế nào để đảo bảo được các tiêu chí trên?

 


1. Tiếp nhận và bảo quản vật tư ở công trường.
❅ Tiếp nhận vật tư

Bởi nhà thép tiền chế có đặc điểm là cấu kiện được sản xuất đồng bộ tại nhà máy, sau đó mới chuyển ra công trường để bắt đầu lắp dựng. Quá trình thi công sẽ thuận lợi nếu cấu kiện đủ tiêu chuẩn, sản xuất đảm bảo tính chính xác. Còn nếu cấu kiện bị thiếu hoặc sai lệch thì sẽ ảnh hưởng đến tiến độ công trình.

Do đó, khi tiếp nhận vật tư ở công trường cần kiểm tra cẩn thận, sau đó ký biên nhận để bàn giao.

❅ Bảo quản vật tư

Cấu kiện để lắp dựng cần được bảo quản cẩn thận để tránh trầy xước và tránh bị bùn bẩn. Tùy theo công trình xây dựng mà sắp xếp vật tư nào ở trước, ở sau cho hợp lý, thuận tiện cho việc lắp dựng sau này. Che bạt cẩn thận để tránh làm tổn hại bề mặt của vật tư.

2. Bắt đầu thi công lắp đặt bu lông móng
Lắp dựng bu lông móng cần đảm bảo được tính chính xác để những chi tiết sau lắp dựng được dễ dàng.

Lắp đặt bu lông móng sẽ được tiến hành sau khi lắp đặt hệ thống cốt thép, cốp pha móng để đảm bảo tính bền vững và cứng cáp. Bu lông móng được gông và định vị chính xác bằng máy thủy bình, máy toàn đạc và bu lông móng được hàn cố định vào hệ thống thép móng.

Quy trình này cần đảm bảo được độ chính xác nên yêu cầu thợ thi công giàu kinh nghiệm, tay nghề cao trực tiếp thực hiện. Sau khi lắp đặt hoàn tất thì chuẩn bị đổ bê tông. Bu lông được bít đầu cẩn thận nhằm tránh va đập làm ảnh hưởng đầu ren.

3. Thi công lắp dựng kết cấu thép, xà gồ và mái tôn
Đây là phần lắp dựng chính của nhà thép tiền chế. Tùy theo mặt bằng, kích thước công trình và khối lượng cấu kiện mà các loại cẩu được bố trí để tiến hành thi công thuận lợi hơn.

Thông thường, một công trình nhà thép tiền chế được xây dựng từ xa về gần, bắt đầu lắp dựng từ một góc rồi lắp dần ra ngoài. Triển khai và lắp dựng từ khung đầu tiên, sau đó lắp đến khung cuối cùng.

Sau khi lắp xong kết cấu thép sẽ tiến hành lắp xà gồ vào vị trí đã xác định. Hệ khung được cân chỉnh để đảm bảo độ thẳng đứng, siết bu lông cho chắc chắn và sơn lại công trình để đảm bảo tính bền vững và thẩm mỹ.

Cuối cùng là lợp mái và lắp đặt hệ thống máng nước, ống thoát nước, cột thu sét. Sau đó hoàn thiện và bàn giao công trình.

Trên đây là cách thi công nhà thép tiền chế. Tuy cách thi công đơn giản hơn rất nhiều so với các công trình xây dựng truyền thống nhưng có nhiều ưu điểm hơn, đó là lý do tại sao công trình xây dựng nhà thép tiền chế hiện nay đang rất được ưa chuộng.