Go to top
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

QUẢNG CÁO

Cấu tạo nhà xưởng khung thép tiền chế


Cấu tạo nhà xưởng khung thép tiền chế

 

Ứng dụng nhà thép tiền chế trong xây dựng thi công nhà xưởng giúp chủ đầu tư và doanh nghiệp rút ngắn được thời gian thi công, tiết kiệm chi phí, giảm được kết cấu phần móng nhưng vẫn đảm bảo khả năng chịu lực tốt cho toàn bộ công trình. Vậy cấu tạo của một công trình nhà xưởng khung thép tiền chế gồm những gì? Cùng theo dõi bài viết sau để có cái nhìn cụ thể hơn.


Về định nghĩa, nhà xưởng khung thép tiền chế là kiểu nhà có cấu tạo từ khung thép tiền chế và được lắp đặt theo bản vẽ kiến trúc đã được chỉ định sẵn. Những công trình kiến trúc sử dụng kiểu nhà này bao gồm nhà xưởng, nhà trưng bày, nhà kho, công trình thương mại, siêu thị, các tòa nhà cao tầng…
Theo đó, chi tiết cấu tạo của nhà xưởng được làm bằng khung thép tiền chế bao gồm:


1. Phần móng: tác dụng của phần móng là truyền tải trọng lượng của công trình xuống nền đất bên dưới. Tương tự như các kiểu nhà truyền thống thông thường, nhà thép tiền chế cũng sử dụng hệ móng bằng bê tông cốt thép.


2. Bu lông móng: tác dụng của bu lông móng chính là liên kết phần móng bằng bê tông cốt thép với các cột thép hình. Công trình nhà xưởng bằng thép tiền chế thường sử dụng bu lông có đường kính M22 trở lên. Quá trình lắp đặt bu lông móng cần phải đảm bảo chính xác tuyệt đối vì nó có ảnh hưởng đến việc lắp đặt các cấu kiện dầm, cột.


3. Cột: cột trong các công trình nhà xưởng có cấu tạo từ thép, thường dùng nhất là cột hình chữ H, ngoài ra còn có cột hình tròn sử dụng cho một vài công trình đặc biệt.


4. Dầm: phổ biến nhất là dầm có hình chữ I.


5. Vi kèo: trong các công trình nhà xưởng bằng khung thép tiền chế, vi kèo được tạo ra để vượt những nhịp lớn có độ lớn từ 30-50m. Vi kèo có thể được cấu tạo từ dầm thép hình tiết diện thay đổi hoặc dạng dàn.


6. Xà gồ: có nhiều loại xà gồ được sử dụng để tạo nên những công trình nhà xưởng bằng thép tiền chế. Xà gồ có thể là dạng chữ C, chữ Z hoặc chữ U.
Chiều dài và chiều cao của xà gồ phụ thuộc vào các bước cột và tải trọng của công trình. Khoảng cách thông thường là từ 1 – 1,4m.


7. Mái tôn: mái tôn được dùng phổ biến trong các công trình nhà xưởng bằng thép tiền chế. Để đảm bảo tính cách nhiệt và chống ồn, phần mái tôn sẽ được cấu tạo thêm một lớp bông thủy tinh hoặc lớp cách nhiệt.


8. Tấm lợp sáng: tấm lợp sáng và mái tôn giống nhau về mặt hình dáng nhưng khác biệt trong chức năng. Cụ thể là tấm lợp sáng được dùng để hấp thu ánh sáng ban ngày nhằm tiết kiệm điện năng chiếu sáng cho công trình.


9. Cửa trời: nhiệm vụ chính là thông gió và lấy sáng.


10. Tường bao xung quanh: là phần không thể thiếu của các công trình nhà xưởng bằng khung thép tiền chế.


11. Thưng: thưng là phần che xung quanh nhà xưởng tính từ phần tường xây lên mái tôn, tấm panel, alu…


12. Giằng: gồm giằng mái, giằng xà gồ, giằng đầu hồi. Mục đích của nó là tăng khả năng liên kết cho các bộ phận của công trình, đảm bảo tính ổn định của toàn bộ kết cấu khung trong thời gian xây dựng và sử dụng nhà xưởng khung thép tiền chế.


13. Mái canopy: hệ mái canopy cho phép khách hàng được lợp thêm một lớp tôn, kính hoặc ốp tấm alumium cho công trình.


14. Máng thu nước, ống thoát nước: máng thu sẽ được đặt dọc 2 bên mái để nước mưa có thể chảy dễ dàng từ mái tôn xuống, trong khi đó nhiệm vụ của ống thoát nước là thoát nước từ máng nước để đưa xuống hệ thống cống thoát nước.


15. Cột thu lôi: cột thu lôi được sử dụng để thu sét xuống mặt đất, đảm bảo an toàn cho công trình và trang thiết bị máy móc được đặt bên trong.