Go to top
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

QUẢNG CÁO

Nhà khung thép và sàn deck


Nhà khung thép và sàn deck

 

Hưng Thịnh Phát xin giới thiệu về vật liệu tấm sàn deck được Hưng Thịnh Phát ứng dụng thành công vào công trình nhà khung thép dân dụng và công nghiệp.

Đặc điểm chung của sàn deck với xây dựng :

Ở các nước phát triển như Mỹ, Nhật , Hàn Quốc… khi xây dựng nhà cao tầng, đặc biệt đối với nhà cao tầng với hệ khung bằng thép, người ta thường sử dụng hệ sàn liên hợp thép – bê tông có sử dụng tấm tôn hình dập nguội (sàn deck). Việc sử dụng hệ sàn này giúp đẩy nhanh hơn thời gian thi công vì đã bớt đi  được một số công đoạn trong quá trình thi công so với giải pháp sử dụng dầm sàn truyền thống như tháo lắp cốp pha cột chống, lắp đặt cốt thép cho sàn… Trong nhiều trường hợp do hình dạng hợp lý của tiết diện nên giảm được khối lượng vật liệu, giảm đáng kể trọng lượng bản thân của sàn và các kết cấu phần trên, dẫn tới giảm tải cho móng.

Cấu tạo sàn Deck :

Sàn thép liên hợp ( sàn deck ) là sự kết hợp giữa một tấm tôn hình dập nguội và một bản sàn bằng bê tông cốt thép. Tấm tôn hình dập nguội ngoài chức năng làm cốt thép chịu lực của sàn nó còn có vai trò thay thế cốp pha trong quá trình thi công.

Loại sàn deck này người ta sử dụng nhiều kiểu tiết diện của tôn hình dập nguội. Các dạng tôn hình có bề mặt nhám làm tăng khả năng liên kết với phần bê tông. Liên kết này là một tính năng quan trọng của sàn liên hợp. Chiều dày của tấm tôn hình dập nguội từ 0,75 đến 1,5mm, thường dùng từ 0,75 đến 1mm. Chiều cao thông thường của sườn từ 40 đến 80mm. Để chống ăn mòn, các tấm tôn được mạ kẽm trên hai mặt, việc dập nguội là một quá trình tạo hình liên tục tạo ra sự biến cứng nguội của thép, và do vậy cường độ trung bình của vật liệu được tăng lên. Giới hạn đàn hồi của vật liệu tấm tôn có thể đạt tới 300N/mm2.

So với hệ sàn bê tông cốt thép thông thường, sàn deck có nhiều ưu điểm trong cả quá trình thi công và chịu lực.

Trong hệ sàn này, tấm tôn hình dập nguội có tác dụng như một ván khuôn cố định của sàn bê tông cốt thép đổ tại chỗ; không cần thiết phải lắp dựng và tháo ván khuôn, nên đã tiết kiệm được nhiều thời gian và nhân lực thi công.

Tấm tôn hình dập nguội, sau khi lắp dựng sẽ tạo ra ngay một sàn công tác với các dầm thép đỡ tải trọng trong quá trình thi công, có thể không cần dùng cột chống. Vì không cần thời gian gián đoạn đợi bê tông đủ cường độ và tháo ván khuôn, cột chống nên trong cùng một thời điểm có thể thi công ở nhiều tầng sàn khác nhau.

Tấm tôn dập nguội có vai trò chịu lực như cốt thép chịu kéo, vì vậy giảm thời gian thao tác lắp đặt cốt thép cho sàn.

Hình dáng sóng của tấm tôn hình cho phép tạo ra các ô dẫn trong sàn, các đường ống có thể kết hợp và phân bố trong chiều sâu của ô này. Điều này đã làm tăng chiều cao hiệu dụng cho mỗi tầng và giảm chiều cao của toàn nhà.

Các tấm thép tôn hình nguội mỏng và nhẹ, thuận tiện trong việc lắp đặt và chuyên chở.

Sàn deck có khả năng tiết kiệm vật liệu, giảm đáng kể trọng lượng bản thân của sàn, kết cấu phần trên và dẫn tới giảm tải cho móng.

Việc thi công toàn khối sàn deck , dầm thép , bê tông khiến cho độ cứng tổng thể công trình tăng lên đáng kể .

Trong nhiều trường hợp do hình dạng hợp lý của tiết diện nên giảm được khối lượng vật liệu, giảm tải trọng cho phần móng dẫn đến giảm chi phí chung cho chủ đầu tư.


Ưu điểm , ứng dụng sàn deck:

- Thi công nhanh
- Tiết kiệm chi phí và giá thành thi công.
- Bề mặt trần có tính thẩm mỹ cao nên không cần trát hay làm trần giả
- Sàn nhà kết cấu thép công nghiệp.
- Sàn nhà cho công trình kết cấu thép nhiều tầng, văn phòng, nhà ở
- Cải tạo nhà bằng kết cấu thép, nâng tầng nhà phố.