Go to top
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

QUẢNG CÁO

Tổng quan nhà thép tiền chế


Tổng quan nhà thép tiền chế

 

Bài viết giới thiệu tổng quan về xây dựng nhà thép tiền chế cho bạn đọc đang quan tâm vấn đề này nắm được thông tin. Nhà thép tiền chế hiện nay được ứng dụng rất rộng rãi trong xây dựng nhà xưởng, mái nhà ga, siêu thị, kho chứa,…Kết cấu thép được sản xuất đồng bộ sau đó mang ra công trường lắp dựng, tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí xây dựng công trình.

 

 

Tổng quan về xây dựng nhà thép tiền chế

1. Cấu trúc của nhà thép tiền chế
Một công trình nhà thép tiền chế được cấu tạo gồm 3 bộ phận chính là kết cấu chính, kết cấu phụ, kết cấu bao che và tạo hình.

- Kết cấu chính: Móng, dầm móng, hệ khung chống gió, dầm cầu chay, kết cấu mang lực mái, cột, kèo chữ I, hệ chằng. Kết cấu chính có nhiệm vụ nhận tải trọng của công trình và truyền xuống đất.

- Kết cấu phụ: Vách ngăn, khung đỡ, hệ sàn công tác, xà gồ mái, cầu thang, xà gồ chữ C và Z.

- Kết cấu bao che và tạo hình: Sử dụng tôn mái và tôn tường. Kết cấu bao che và tạo hình để giúp công trình có tính thẩm mỹ, đồng thời giới hạn không gian và bảo vệ công trình khỏi tác động của môi trường.

 

 

2. Thiết kế nhà thép tiền chế
Thiết kế nhà thép tiền chế phải gồm 2 bản vẽ, đó là bản vẽ kiến trúc và gia công. Bản vẽ kiến trúc sẽ trình bày được giải pháp thiết kế tiến hành phân tích, đánh giá. Sau đó hoàn thiện được phương án thiết kế, kết cấu và vật liệu.

Bản vẽ gia công thể hiện các chi tiết như mã cấu kiện. Cả bản vẽ kiến trúc và gia công đều yêu cầu độ chính xác để đảm bảo được chất lượng công trình.

3. Gia công nhà thép tiền chế
Quá trình gia công nhà thép tiền chế được tiến hành sau khi bản vẽ kiến trúc và bản vẽ gia công được xét duyệt. Quá trình gia công sẽ gồm các bước:

✬ Cắt: Cắt tấm thép theo bản vẽ gia công thành phôi thép rời rạc của cấu kiện. Đối với các thành phần thép quá khổ sẽ được vát mép rồi hàn đầu 2 phôi thép.

✬ Gia công bản mã: Đục lỗ cho các bản mã, dùng bu lông gắn các kết cấu thép lại.

✬ Ráp: Các thành phần được bo cạnh, nắn thẳng rồi đưa vào máy ráp thành cấu kiện bởi các mối hàn tạm.

✬ Hàn: Hàn hồ quang chìm tự động để kết nối cấu kiện thành khối cấu kiện thống nhất.

✬ Nắn: Trong quá trình hàn có thể làm các cấu kiện bị vênh, cần nắn bằng thủy lực để khi lắp dựng công trình đảm bảo được tính chính xác.

✬ Ráp bản mã: Cần cưa 2 đầu cấu kiện rồi ráp bản mã, sau đó đính bản mã vào thân kèo.

✬ Vệ sinh: Vệ sinh cấu kiện để làm sạch bề mặt, tạo độ nhám kỹ thuật để bước sơn cấu kiện thuận lợi hơn.

- Sơn: Đây là bước gia công cuối cùng để bảo vệ tuổi thọ của công trình khỏi tác hại thời tiết. Quá trình sơn rất cẩn thận, gồm 3 lớp sơn phủ, 1 lớp chống sét và 2 lớp sơn bao phủ bên ngoài.

4. Lắp dựng nhà thép tiền chế
Sau khi đã hoàn thành các bước trên, các cấu kiện sẽ được đưa đến công trường và bắt đầu lắp dựng, thi công. Quá trình này sẽ cần sự hỗ trợ từ máy cẩu để đưa cấu kiện lên cao.

Lắp dựng được tiến hành theo các bước:

✻ Kiểm tra và lên kế hoạch chuẩn bị các trang thiết bị cần thiết, sau đó giao nhận và bảo quản vật tư tại công trường thi công.

✻ Có kế hoạch giám sát công trình, kiểm tra và đôn đốc tiến độ làm việc.

✻ Bắt đầu lắp dựng từng chi tiết, từ lắp cột gian khóa cứng, lắp dầm kèo, lắp khung kèo, xà gồ, chống xà gồ, kèo đầu hồi. Bước tiếp theo là lắp tôn, lợp mái, lắp đặt xà gồ vách, tôn vách, máng xối và ống xối. Cuối cùng là lắp phụ kiện và cửa ra vào.

✻ Kiểm tra, đánh giá chất lượng công trình và bàn giao công trình.

Trên đây là tổng quan về xây dựng nhà thép tiền chế. Nhà thép tiền chế được lắp dựng nhanh chóng và hạn chế tối đa vật liệu phụ nên tiết kiệm được thời gian và chi phí, đồng thời công trình có thể dễ dàng mở rộng quy mô, có khả năng chịu lực và có độ bền vững cao.

Hy vọng những thông tin này giúp bạn đọc có cái nhìn khách quan hơn về công trình xây dựng nhà thép tiền chế, từ đó có sự lựa chọn sáng suốt khi có ý định xây dựng công trình!